Nghệ thuật đòi nợ được cho là sự kết hợp của 95% tâm lý và 5% cơ bắp. Bài viết này chỉ ra các thủ thuật, kỹ năng và bí quyết giúp bạn thu hồi nợ hiệu quả hơn.
Các chủ nợ cần có nghệ thuật đòi nợ khách hàng hiệu quả
Có thể phần lớn những gì có trong bài viết này đã được bạn biết đến và áp dụng trong hoạt động hàng ngày tại doanh nghiệp, nhưng sẽ có một số ý tưởng và bí quyết đặc thù giúp bạn đòi nợ hiệu quả hơn.
I: Đòi nợ hiệu quả từ các dấu hiệu cảnh báo
- Khách hàng đưa ra nhiều thắc mắc về khoản nợ;
- Khách hàng thay đổi tài khoản ngân hàng thường xuyên.
- Khách hàng yêu cầu làm rõ hoặc cung cấp bằng chứng của khoản nợ thường xuyên hơn.
- Những thay đổi trong phương thức thanh toán của khách hàng.
- Thanh toán một phần chứ không phải thanh toán toàn bộ.
- Địa điểm kinh doanh của khách hàng có nhiều vấn đề.
- Ngành kinh doanh của khách hàng có nhiều vấn đề
II: Dấu hiệu cảnh báo mà bộ phận kinh doanh phải biết đầu tiên để đòi nợ:
- Thu hẹp hoạt động kinh doanh
- Hàng tồn kho giảm hoặc không có
- Nhà máy hoạt động dưới công suất.
- Đối tác lớn của khách hàng gặp khó khăn
- Mất các nhân viên chủ chốt.
- Sa thải nhiều nhân viên hoặc giảm giờ làm.
- Giảm các hoạt động du lịch, giải trí
III: Dấu hiệu cảnh báo tình trạng tài chính khó khăn
- Số lượng Séc phát hành rất ít hoặc không có
- Phát sinh nợ xấu tại ngân hàng
- Tài sản của doanh nghiệp đã thế chấp tại ngân hàng hoặc đã bị ngân hàng thu giữ
- Khách hàng bị khởi kiện đòi nợ tại nhiều nơi
- Khách hàng có nhiều khoản phải thu giá trị lớn không đòi được.
IV: Tại sao đòi nợ không hiệu quả
- Sợ mất mối quan hệ với khách hàng.
- Không có chiến lược hoặc chiến lược xử lý nợ không rõ ràng.
- Không có nhân viên thu hồi nợ hoặc nhân viên thu hồi nợ không được đào tạo bài bản.
- Do dự trong việc sử dụng dịch vụ đòi nợ thuê kịp thời.
V: Bảy lý do để xây dựng chiến lược đòi nợ
- Xác định nội dung công việc và người thực hiện.
- Đào tạo nghiệp vụ thu hồi nợ
- Hỗ trợ hoạt động đòi nợ.
- Ngăn chặn thay đổi trái phép
- Tạo sự nhất quán trong hoạt động xử lý nợ
- Giảm thời gian lãng phí.
- Chủ động giải quyết các vấn đề thường xuyên gặp phải trong hoạt động đòi nợ.
Bình luận